ประกาศสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เรื่อง การรับข้อเสนอกรอบการดำเนินงานด้านการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (RU : Research Utilization) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวทุนวิจัย

ประกาศสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เรื่อง การรับข้อเสนอกรอบการดำเนินงานด้านการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (RU : Research Utilization) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

               ปีงบประมาณ 2568 สวก. ได้กำหนดแผนงานด้านการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ ประโยชน์ (Research Utilization: RU) ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านนโยบาย โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ไปขยาย ผลสำเร็จของงานวิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ปัญหาสร้างการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง ที่ประสงค์จะเปิดรับข้อเสนอโครงการ จำนวน 6 แผนงานย่อย แบ่งออกเป็นด้านการนำผลงานวิจัยและ นวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (RU) 10 แผนงานย่อยรายประเด็น ประกอบด้วย

F4 (S1P2) พัฒนากระบวนการผลิตและการตลาดของอาหารและผลไม้ไทยคุณค่าสูงเพื่อเพิ่ม มูลค่าการส่งออกของประเทศ

1. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา กระบวนการผลิตและการตลาดของอาหารและผลไม้คุณค่าสูง เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกของประเทศ (RU)

2. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา กระบวนการผลิตและการตลาดของอาหารและผลไม้คุณค่าสูง เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกของประเทศ (ทุเรียน)

(RU)

N3 (S1P2) พัฒนากระบวนการผลิต กระบวนการตลาด และผลิตภัณฑ์จากพืชและ สัตว์เศรษฐกิจหลักของประเทศตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ของประเทศ

3. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา กระบวนการผลิตและการตลาดของผลิตผลทางการเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก ของประเทศ (RU)

4. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา กระบวนการผลิตและการตลาดของผลิตผลทางการเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก ของประเทศ (สมุนไพร) (RU)

5. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา กระบวนการผลิตและการตลาดของผลิตผลทางการเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก ของประเทศ (มันสำปะหลัง) (RU)

F8 (S2P9) การพัฒนาผู้สูงอายุในภาคชนบทและเมืองให้สามารถพึ่งตนเองได้ และเพิ่มพูน ศักยภาพ

6. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนา ผู้สูงอายุในภาคชนบทและเมืองให้มีศักยภาพในการพึ่งตนเองได้ และเพิ่มพูนศักยภาพ (RU)

N1 8 (S2 P1 1 ) ยกระดับ การเกษตรแบบ Smart Farming ที่ ครบ ห่วงโซ่คุณ ค่า สำหรับเกษตรกรยากจน ในชุมชน โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม

7. การส่งเสริม และจัดการองค์ ความ รู้จากผลงาน วิจัย เพื่ อยกระดับ การเกษ ตร แบบ Smart farming ที่ครบห่วงโซ่คุณค่าในชุมชนโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (RU)

8. การส่งเสริมและจัดการองค์ความรู้จากผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับ การเกษตรแบบ Smart farming ที่ครบห่วงโซ่คุณค่าสำหรับเกษตรกรยากจนในชุมชนโดยใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม (ข้าว) (RU)

N27 (S2P15) พัฒนาและเร่งแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติด้านนิเวศเกษตร (น้ำ ป่าไม้ ที่ดิน) รวมทั้งยกระดับการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ

9. การส่งเสริมและการจัดการความรู้เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติด้านนิเวศเกษตร (น้ำ ป่าไม้ ที่ดิน) รวมทั้งยกระดับการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (RU)

N32 (S2P16) การพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อลดความเสี่ยง และผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

10. การส่งเสริมและการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรม ต้นแบบ และระบบบริหารจัดการ แบบบูรณาการเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบ รวมทั้งการพื้นฟูและช่วยเหลือ ในภาคการเกษตรและชนบท จากภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (RU)

การส่งข้อเสนอโครงการวิจัย

ท่านที่มีความประสงค์ที่จะยื่นข้อเสนอโครงการวิจัยสามารถลงทะเบียนส่งข้อเสนอโครงการวิจัยผ่านระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งขาติ (National Research and Innovation Information System: NRIIS) ในเว็บไซด์ http://nriis.nrct.go.th/Login.aspx โดยกรอกข้อมูลรายละเอียด การยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย และหนังสือนำส่งการขอรับทุนอุดหนุนการวิจัย พร้อมแนบไฟล์ข้อเสนอโครงการวิจัย ในรูปแบบ MS Word และ PDF พร้อมไฟล์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรายละเอียดเอกสารแบบข้อเสนอโครงการท่านสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มของสวก.และเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ที่เว็บไซด์ https://www.arda.or.th/research_fund โดยระบบ NRIIS เปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย ระหว่าง 10 มิถุนายน 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 23.59 น. เท่านั้น หากพ้นกำหนด สวก. จะไม่รับพิจารณา

รายละเอียด >>> คลิก

 

 

 |   |  ส่วนบริการงานวิจัย  |  37 ครั้ง