23-24 ก.ค. 67 MFU Research Expo 2024 งานวิจัยและนวัตกรรมของสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับผลงาน “นวัตกรรมสู่พลังชีวิตที่ยั่งยืน” Chapter 1

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวประชาสัมพันธ์/งานวิจัยที่ได้รับรางวัล

#MFUResearchNews

#School_of_LiberalArts

Chapter 1

พบกับงานวิจัยและนวัตกรรมของสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

23-24 กรกฎาคม 2567 กับผลงาน “นวัตกรรมสู่พลังชีวิตที่ยั่งยืน”

1. เรื่องราวของเวียงหนองหล่ม: เสริมสร้างความยั่งยืนทางวัฒนธรรมผ่านการเรียนรู้ภาษา (Stories of Wiang Nong Lom: Enhancing Cultural Sustainability through Language Learning) หัวหน้าโครงการ รองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง และคณะทีมวิจัย ได้รับทุนสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ปี 2564 -2565 - 2566

โครงการทุนทางวัฒนธรรมผสมผสานความรู้ด้านศิลปศาสตร์อย่างครบถ้วน โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและความทุ่มเทของสมาชิกในชุมชนเวียงหนองหล่ม กลายเป็นสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและความยั่งยืนของสังคม โดยใช้กระบวนการการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะทางปฏิบัติในภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เป็นกรอบในการสร้างเนื้อหาที่ทรงพลัง

2. Developing Learners’ L2 Pragmatic Competence in ELF Communication using Reader’s Theater การพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะทางปฏิบัติในภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เป็นเทคนิคการสอนที่เสริมสร้างความคล่องทางการพูดและเป็นเครื่องมือกระตุ้นแรงจูงใจที่มีศักยภาพ งานวิจัยที่มุ่งเน้นการปรับใช้ RT เป็นวิธีการสอนการเข้าใจทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ได้นำไปปรับใช้กับงานวิจัยทุนทางวัฒนธรรมส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ สู่ผลกระทบความเป็นอยู่ที่ดี และอนาคตที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนามหาวิทยาลัยที่ขับเคลื่อนเมืองและชุมชน หัวหน้าโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปัญญา เล็กวิไล และคณะ

เรื่องราวของทั้งสองผลงานจะเป็นอย่างไร พบกันกับกิจกรรม **MFU Research Expo 2024 (ครั้งที่ 1)** ระหว่างวันที่ **23-24 กรกฎาคม 2567**

……..

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้:

  • เพื่อนำนวัตกรรมสำนักวิชาขับเคลื่อนชุมชนไปสู่ผลกระทบความเป็นอยู่ที่ดี และอนาคตที่ยั่งยืน
  • เพื่อส่งเสริมการบูรณาการข้ามศาสตร์ระหว่างสำนักวิชาหรือต่างสาขาวิชา
  • เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมของคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และยกย่องเชิดชูเกียรติงานวิจัยที่มีคุณค่า

ภายในงานจะมีกิจกรรมดังนี้:

  • กิจกรรมประกวดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมจาก 15 สำนักวิชา พร้อมการแลกเปลี่ยนการทำงานแบบบูรณาการ
  • กิจกรรมเสวนา "การถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานวิจัยในเชิงพื้นที่สู่สังคมแห่งความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืน"
  • กิจกรรมเสวนาห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (มอก. 2677-2558) จัดกิจกรรมโดย ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • กิจกรรมเสวนา "ทิศทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในมิติ GMS"
  • กิจกรรมมอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมของ 3 สาขาวิชา (รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, และสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ)

กิจกรรมจะจัดขึ้น ณ ห้องคำมอกหลวง และลานชั้น 5 อาคาร M-SQUARE มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

 

 

ม.แม่ฟ้าหลวง Mae Fah Luang University

 |   |  ส่วนบริการงานวิจัย  |  19 ครั้ง