23-24 ก.ค. 67 MFU Research Expo 2024 งานวิจัยและนวัตกรรมของสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กับผลงาน “นวัตกรรมอาหารเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี” Chapter 2

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวประชาสัมพันธ์/งานวิจัยที่ได้รับรางวัล

#MFUResearchNews

#School_of_Agro-Industry

Chapter 2

พบกับงานวิจัยและนวัตกรรมของสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 23-24 กรกฎาคม 2567 กับผลงาน “นวัตกรรมอาหารเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี”

1. เครื่องดื่มโพรไบโอติกจากข้าวไรซ์เบอร์รี่เพาะงอก (Development of probiotic-germinated rice) หัวหน้าโครงการ รศ.ปริญญา วงษา และคณะ การศึกษาคุณสมบัติทางเคมีและจุลชีววิทยาและประโยชน์ต่อสุขภาพที่เป็นไปได้ของข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่ปลูกในภาคเหนือของประเทศไทย พัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตเครื่องดื่มข้าวกล้องงอกผสมโปรไบโอติก และศึกษาช่วงอายุการเก็บรักษาของเครื่องดื่มข้าวกล้องงอกผสมโปรไบโอติก เพื่อสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่เพียงพอเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มขึ้น

2. การพัฒนาพาสต้าเส้นสดปราศจากกลูเตนเสริมโปรตีนถั่วพูและเส้นใยแกนสับปะรด (Development of gluten-free pasta enriched with winged bean protein and pineapple core fiber) หัวหน้าโครงการ ผศ.วรรธิดา หอมถาวรชู และคณะ พาสต้าจากข้าวสาลีแบบดั้งเดิมมีกลูเตนซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่แพ้กลูเตน (Celiac Disease) กอรปกับในปัจจุบันแนวโน้มผู้บริโภคนิยมเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่วัตถุดิบเกษตร งานวิจัยนี้จึงมุ่งพัฒนาเส้นพาสต้าไร้กลูเตนเสริมโปรตีนจากถั่วพูซึ่งเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นและเพิ่มไฟเบอร์จากแกนสับปะรดซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและเป็นวัตถุดิบที่หาง่ายในภาคการเกษตรของจังหวัดเชียงราย

3. การศึกษากล่องวัสดุฉนวนที่มีส่วนประกอบวัสดุธรรมชาติต่อคุณภาพหลังการเก็บเกี่ยวเงาะ“Investigation of Thermal Insulation Box from Composite Natural Materials for Postharvest Quality of Rambutan” หัวหน้าโครงการ รศ.ดร.เสาวภา ไชยวงศ์ และคณะ อาการสีน้ำตาลปัญหาหลังการเก็บเกี่ยวของผลเงาะที่สำคัญระหว่างการเก็บรักษาและการขนส่ง การพัฒนาวัสดุฉนวนความร้อนที่บุภายในกล่องกระดาษลูกฟูกจะเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความเย็นและลดการใช้บรรจุภัณฑ์กล่องโฟมที่ใช้ทางการค้าทั่วไปและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต กระบวนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าของผลผลิตสดอย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรมีรายได้จากการลดการสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวและรักษาคุณภาพผลิตผลสด เรื่องราวของทั้งสามผลงานจะเป็นอย่างไร พบกันกับกิจกรรม *MFU Research Expo 2024 (ครั้งที่ 1)* ระหว่างวันที่ *23-24 กรกฎาคม 2567*

……..

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้:

  • เพื่อนำนวัตกรรมสำนักวิชาขับเคลื่อนชุมชนไปสู่ผลกระทบความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน
  • เพื่อส่งเสริมการบูรณาการข้ามศาสตร์ระหว่างสำนักวิชาหรือต่างสาขาวิชา
  • เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมของคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และยกย่องเชิดชูเกียรติงานวิจัยที่มีคุณค่า

ภายในงานจะมีกิจกรรมดังนี้:

  • กิจกรรมประกวดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมจาก 15 สำนักวิชา พร้อมการแลกเปลี่ยนการทำงานแบบบูรณาการ
  • กิจกรรมเสวนา "การถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานวิจัยในเชิงพื้นที่สู่สังคมแห่งความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืน"
  • กิจกรรมเสวนาห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (มอก. 2677-2558) จัดกิจกรรมโดยศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • กิจกรรมเสวนา "ทิศทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในมิติ GMS"
  • กิจกรรมมอบรางวัลผลงานวิจัยและนวัตกรรมของ 3 สาขาวิชา (รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,และสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ)

กิจกรรมจะจัดขึ้น ณ ห้องคำมอกหลวง และลานชั้น 5 อาคาร M-SQUARE มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

Agro-Industry MFU

 

 |   |  ส่วนบริการงานวิจัย  |  16 ครั้ง