มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแสดงศักยภาพการวิจัย ผ่านงาน MFU Research Expo 2024 ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 ณ อาคาร Educational Park (M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #Day1

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวประชาสัมพันธ์/งานวิจัยที่ได้รับรางวัล

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแสดงศักยภาพการวิจัย ผ่านงาน MFU Research Expo 2024

.

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ตอกย้ำวิสัยทัศน์การเป็น "มหาวิทยาลัยชั้นนำของอาเซียนที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน" ด้วยการจัดงาน MFU Research Expo 2024 ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 ณ อาคาร Educational Park (M-Square) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า "มฟล. มุ่งมั่นพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและการพัฒนาประเทศ โดยมีพันธกิจในการผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ และส่งเสริมการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ทั้งในเชิงการศึกษา เชิงสังคม และเชิงพาณิชย์"

.

MFU Research Expo 2024 สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ มฟล. ในการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อสังคม โดยมหาวิทยาลัยตั้งเป้าจัดงานนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีพร้อมอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป

.

ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี มฟล. เปิดเผยถึงศักยภาพด้านการวิจัยระดับโลก ว่า มฟล. ได้รับรางวัลระดับดีเด่นระดับประเทศในด้านการพัฒนากำลังคนด้านการวิจัย ประจำปี พ.ศ. 2566 จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ปัจจุบันมีผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูล Scopus กว่า 4,400 เรื่อง และได้รับการอ้างอิงเกือบ 89,000 ครั้ง สะท้อนถึงคุณภาพและผลกระทบของงานวิจัยในระดับนานาชาติ

.

สำหรับความเป็นเลิศทางวิชาการ มฟล. ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ (Young University Ranking) ที่ดีที่สุดของประเทศไทยจาก Times Higher Education (THE) โดยมีคะแนนสูงสุดในด้านการอ้างอิงผลงานและความเป็นนานาชาติ แสดงถึงความเป็นเลิศทางวิชาการและการวิจัยของมหาวิทยาลัย

.

และการนำงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ โดยในด้านทรัพย์สินทางปัญญา มฟล. มีการยื่นขอรับความคุ้มครองมากกว่า 300 ผลงาน และเกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ 73 สัญญา โดยร้อยละ 90 เป็นการใช้ประโยชน์ในกลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมี SMEs ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย และภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 10 ราย ที่ร่วมพัฒนาวิจัยและนวัตกรรมกับมหาวิทยาลัย

.

ผู้เข้าร่วมงาน MFU Research Expo 2024 จะได้พบการประกวดนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรม: มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นใน 3 กลุ่มสาขา ได้แก่ วิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสังคมศาสตร์ โดยมีผลงานเข้าร่วมประกวดจาก 15 สำนักวิชา รวม 45 โครงการ

.

การเสวนาวิชาการ "การถอดบทเรียนการขับเคลื่อนงานวิจัยในเชิงพื้นที่สู่สังคมแห่ง Well-being and Sustainable Future" ครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ สมุนไพร กาแฟ สุขภาพชายแดน และการขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรม และ"ทิศทางการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนในมิติ GMS"

.

ทั้งยังมีการจัดแสดงนิทรรศการและสาธิตการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ (ESPReL Clinic) การมอบรางวัลห้องปฏิบัติการที่มีผลคะแนนระดับดีเยี่ยมจากการประเมิน ESPReL Checklist

.

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://bit.ly/46kZgMS

 

 

 

  • 60 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย