การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประชาสัมพันธ์ทุนวิจัยผ่านกองทุนวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวทุนวิจัย

    การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้มีการจัดตั้ง "กองทุนการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ของ กฟภ." โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อลดการพึ่งพาหรือนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ให้สามารถนำผลงานที่ได้จากการวิจัยพัฒนา และนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่การดำเนินงานของ กฟภ. โดยได้แจ้งประชาสัมพันธ์ช่องทางในการขอรับทุนสนับสนุนการดำเนินงานวิจัยมายังมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ลักษณะของงานวิจัยและพัฒนาที่จะได้รับการสนับสนุน มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
    1) งานวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ กฟภ.
    2) งานวิจัยและพัฒนาเพื่อเตรียมรองรับปัญหาในระยะปานกลางถึงระยะยาว 
    3) งานวิจัยและพัฒนาซึ่งนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม หรือเป็นการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้ทางเลือกใหม่ในการพัฒนา
    4) งานขยายผลการวิจัยและพัฒนา เป็นกระบวนการจัดการปลายทางเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายนำผลงานที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง 

ขอบเขตการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เกี่ยวข้องกับด้านใดด้านหนึ่ง (ดูด้านทั้งหมดจาก website) 
    1) Decentralization อาทิ ระบบจัดการพลังงาน (Energy Management System) การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) เป็นต้น
    2) Digitalization อาทิ เมืองอัจฉริยะ (Smart City) ระบบบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System) ระบบควบคุมสั่งการระยะไกลแบบอัตโนมัติ (Remote Control and Automation System) เป็นต้น
    3) Decarbonization อาทิ การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental)  พลังงานทดแทน (Renewable Energy) พลังงานขยะ (Waste Energy) พลังงานชีวมวล (Biomass Energy) เป็นต้น
    4) Electrification อาทิ ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) ระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัย (Safety Management System) เป็นต้น 

อาจารย์ นักวิจัยที่สนใจและมีความประสงค์ที่จะยื่นข้อเสนอโครงการ สามารถศึกษาข้อมูลขอบเขตงานวิจัยแนวทางการให้ทุนสนับสนุน และเงื่อนไขอื่นๆ ในการขอรับทุน ได้ผ่านทาง www.pea.co.th -> เลือกเกี่ยวกับเรา -> เลือกกองทุนการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม 
หรือ >> คลิกที่นี่ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบไฟฟ้า (ฝวพ.) กองวิจัย (กวจ.) โทรศัพท์ 02-590-5577 

 |   |  ส่วนบริการงานวิจัย  |  108 ครั้ง