มฟล.จัดกิจกรรม 25 ปี แม่ฟ้าหลวงวิชาการและ MFU Innovation Day 2023

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวประชาสัมพันธ์/งานวิจัยที่ได้รับรางวัล

มฟล.จัดกิจกรรม 25 ปี แม่ฟ้าหลวงวิชาการและ MFU Innovation Day 2023

.

กิจกรรม 25 ปี แม่ฟ้าหลวงวิชาการและ MFU Innovation Day 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 17 พฤศจิกายน 2566 นี้ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี เป็นประธาน จัดกิจกรรมนี้เพื่อนำเสนอผลงานวิชาการของสำนักวิชา ผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยต่อผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสมรวมทั้งเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมอบรางวัลให้กับนักวิจัยผู้ประกอบการและหน่วยงานภายในที่โดดเด่นทั้งในการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม

.

กิจกรรมนี้มีทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยมาร่วมกันจัดงานครั้งนี้ อันจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล พร้อมทั้งบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้อย่างเป็นระบบส่งเสริมและเชื่อมโยงให้เกิดการใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

.

โดยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีผลงานโดดเด่นทั้งงานวิชาการ วิจัยและนวัตกรรม ด้านวิชาการมีการผลักดันหลักสูตรให้ไปสู่ระดับสากลมาแล้วหลายหลักสูตร ทั้งมาตรฐาน AUN-QA และ EdPEx ในด้านผลงานวิจัย มีผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติจำนวนกว่า 4,000 เรื่อง และมีการอ้างอิงผลงานมากถึงเกือบ 80,000 ครั้ง

.

ทั้งมีงานวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมที่ร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ส่วนในด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีการยื่นขอรับความคุ้มครองมากกว่า 300 ผลงาน และเกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ จำนวน 73 สัญญา โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นการใช้ประโยชน์ในกลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม ซึ่งสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญและความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัย

.

โดยมหาวิทยาลัยมุ่งที่จะนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีไปเชื่อมต่อภาคเอกชนให้สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด โดยปัจจุบันมี SMEs ที่เข้ามาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในรูปแบบต่างๆ ไม่น้อยกว่า 2,500 ราย รวมทั้งมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาร่วมพัฒนาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 10 ราย ซึ่งกิจกรรมในวันนี้มีรูปแบบที่หลากหลาย ประกอบด้วย

- กิจกรรม 25 ปี แม่ฟ้าหลวงวิชาการ ณ ห้องพวงชมพู-พู่ระหง ชั้น 5 อาคาร E-Park และรับฟังการบรรยายพิเศษด้านวิชาการที่น่าสนใจ จาก 3 กลุ่มสาขา ประกอบด้วย สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และ สาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการจากสำนักวิชาและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน

- การเสวนาหัวข้อวิจัยและนวัตกรรม “บทบาทของสมุนไพรไทยต่อเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน” โดยท่านผู้บริหารจากภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง Workshop ทั้งด้านอาหารและเครื่องสำอาง ตามยุทธศาสตร์ FMFC (Innovative Farmers, Traditional Medicines, Healthy Foods, Cosmetics) ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงานตลอดระยะเวลา 2 วัน

- กิจกรรมมอบรางวัล Reinventing University System Awards 2022, World’s Top 2% Scientists ประจำปี 2023 จัดอันดับโดยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และ MFU INNO Prize 2023 ที่จะมอบให้กับนักวิจัย ผู้ประกอบการ รวมทั้งศิษย์เก่าและนักศึกษาที่มีผลงานดีเด่นในการพัฒนาและนำนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์ และสำนักวิชาที่มีผลงานเด่นทั้งในด้านวิจัยและนวัตกรรม

- และกิจกรรมจัดแสดงผลงานนวัตกรรมของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และการแสดงผลงานและสินค้าของผู้ประกอบการนวัตกรรม รวมจำนวนกว่า 40 รายการ

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, แท่นบรรยาย และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังเล่นเทนนิส และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน, แท่นบรรยาย และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 10 คน, แท่นบรรยาย และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, แท่นบรรยาย และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, แท่นบรรยาย และ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน และ ข้อความ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 9 คน และ ข้อความ

 

 

 |   |  ส่วนบริการงานวิจัย  |  1092 ครั้ง