ประกาศรับสมัครทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ประจำปี 2567 รอบที่ 1

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวทุนวิจัย

ประกาศรับสมัครทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ประจำปี 2567 รอบที่ 1

หลักการและเหตุผล

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (สถาบันวิจัย) ตั้งขึ้นเพื่อเป็นองค์กรที่มุ่งสร้างงานวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นพื้นที่ส่วนกลางทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่งานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมโยงนักวิจัยกับทรัพยากรต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยสถาบันวิจัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านเศรษฐศาสตร์ จึงจัดตั้ง “ทุนวิจัยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์” เพื่อสนับสนุนโครงการวิจัยที่มุ่งผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันวิจัย ในด้านนโยบายการเงิน ระบบการเงิน และเศรษฐกิจมหภาค รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายสัมพันธ์ระหว่างสถาบันวิจัยและวงการวิชาการของประเทศ

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริมให้นักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถได้มีโอกาสผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถส่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติและนัยเชิงนโยบาย
  2. เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ของประเทศ
  3. เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายสัมพันธ์ระหว่างสถาบันวิจัยกับวงการวิชาการของประเทศ

หลักเกณฑ์การจัดสรรทุนวิจัย

1. ลักษณะโครงการวิจัยที่เสนอขอรับทุน

  1. เป็นโครงการวิจัยที่มุ่งผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันวิจัย ผู้วิจัยสามารถเสนอหัวข้อวิจัยได้เอง โดยเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ ทั้งนี้ โครงการวิจัยที่มุ่งสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจไทยและ/หรือที่มุ่งเน้นการวิเคราะห์วิจัยข้อมูลเชิงลึก หรือเป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพของข้อมูลในการรังสรรค์ความรู้เชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

  2. เป็นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่โดยมีการสำรวจสถานภาพองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม มีการนิยามปัญหาและจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจน มีเหตุผลแสดงให้เห็นว่าโครงการที่เสนอจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ทางวิชาการ และมีนัยเชิงนโยบาย

  3. หากโครงการวิจัยที่เสนอขอรับทุนได้รับทุนส่งเสริมจากสถาบันอื่นอยู่แล้ว ให้ระบุแหล่งทุนที่สนับสนุนด้วย

2. คุณสมบัติของผู้เสนอขอรับทุน

เป็นผู้ที่มีประวัติการทำงานที่แสดงให้เห็นถึงภูมิความรู้ ความสามารถและเกียรติคุณในทางวิชาการ รวมทั้งมีผลงานด้านวิจัยที่มีคุณภาพ

3. การประเมินข้อเสนอโครงการ

ในการดำเนินงานเพื่อคัดเลือกผู้เข้ารับทุน ให้มี “คณะกรรมการพิจารณาการให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยรายย่อย (คณะกรรมการพิจารณาทุน)” ประกอบด้วยผู้แทนจากสถาบันวิจัย 1 คน ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบันวิจัย 2 คน ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ

4. วงเงินทุนวิจัยและระยะเวลาดำเนินการ

ทุนละไม่เกิน 400,000 บาท โดยมีกำหนดระยะเวลาในการทำวิจัยไม่เกิน 1 ปี

5. เงื่อนไขและการประเมินผลโครงการ

  1. สถาบันวิจัย แจ้งผลการรับทุนให้แก่ผู้รับทุนทราบ และดำเนินการให้ผู้รับทุนลงนามในหนังสือข้อตกลงระหว่างผู้รับทุนกับสถาบันวิจัย

  2. ผู้รับทุนต้องนำส่งผลงานดังต่อไปนี้ภายในกำหนดระยะเวลาของโครงการวิจัย เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาทุน ประเมินโครงการ

    • บทความที่สมบูรณ์ ซึ่งจะต้องนำส่งเพื่อเผยแพร่ในรูปแบบบทความวิชาการฉบับเต็ม (PIER Discussion Paper) รูปแบบบทความเป็นภาษาอังกฤษ
    • บทความเชิงสังเคราะห์ของบทความที่สมบูรณ์ข้างต้นในรูปแบบบทความวิชาการฉบับย่อ (aBRIDGEd) รูปแบบเป็นภาษาไทย
    • รายงานความสำเร็จของงานวิจัยภายหลังสิ้นสุดการรับทุน โดยรายงานความสำเร็จและผลกระทบของงานวิจัย ทั้งทางด้านวิชาการและด้านนโยบาย รวมถึงการตีพิมพ์หรือการเผยแพร่ผ่านสื่อ
  3. หากผู้รับทุนไม่สามารถทำวิจัยได้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ผู้รับทุนจะต้องมีหนังสือถึงคณะกรรมการพิจารณาทุนก่อนระยะเวลาที่กำหนดจะสิ้นสุดลงไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน เพื่อขอขยายระยะเวลาในการทำวิจัยออกไป

6. การจ่ายเงินให้ผู้รับทุน

สถาบันวิจัยฯ จะแบ่งจ่ายเงินให้ผู้รับทุนเป็นงวดๆ ดังนี้

  • งวดที่ 1 จ่ายร้อยละ 40 ของทุนเมื่อผู้รับทุนได้ลงนามในหนังสือข้อตกลงในการรับทุนฯ
  • งวดที่ 2 จ่ายร้อยละ 30 ของทุนเมื่อผู้รับทุนส่งรายงานความคืบหน้าการทำวิจัยให้สถาบันวิจัยป๋วย ฯ และคณะกรรมการพิจารณาทุนฯ พิจารณา
  • งวดที่ 3 จ่ายร้อยละ 30 ของทุนเมื่อผู้รับทุนส่งมอบผลงานฉบับสมบูรณ์และได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณาทุนฯ

7. การทำสัญญารับทุน

สัญญารับทุนเป็นการร่วมลงนาม 2 ฝ่าย คือ ผู้ให้ทุน (สถาบันวิจัย) และผู้รับทุน

8. การสมัครและกำหนดเวลาเสนอโครงการ

ผู้เสนอขอรับทุนต้องนำส่งแบบเสนอโครงการวิจัยตามรูปแบบที่กำหนด ซึ่งประกอบด้วยบทสรุปสำหรับผู้บริหาร และข้อเสนอโครงการวิจัยที่ได้รับการลงนามโดยผู้เสนอขอรับทุน โดยส่งมาที่ pier@remove-thisbot.or.th ภายใต้ชื่อเรื่อง “ทุนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์” เปิดรับข้อเสนอโครงการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หมดเขตรับข้อเสนอโครงการ วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 โดยจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบประมาณ 1 เดือนหลังวันปิดรับสมัคร

รายละเอียด คลิก >> http://surl.li/tgkcj

ประกาศ ณ วันที่ 1 มีนาคม 2567
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์

ติดต่อสอบถาม
โทรศัพท์ 0-2356-7205 / 0-2283-6941
Email : pier@remove-thisbot.or.th

  • 687 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย