ประกาศศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง การรับข้อเสนอโครงการด้านการแพทย์และสุขภาพ (แผนงานกลุ่มสารสกัด และผลิตภัณฑ์สมุนไพร) ประจำปีงบประมาณ 2567-2568

หมวดหมู่ข่าว: rs-ข่าวทุนวิจัย

ประกาศศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง การรับข้อเสนอโครงการด้านการแพทย์และสุขภาพ (แผนงานกลุ่มสารสกัด และผลิตภัณฑ์สมุนไพร) ประจำปีงบประมาณ 2567-2568

 

กรอบการสนับสนุนโครงการ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 (S1) : การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมสู่อนาคต โดยใช้วิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม
แผนงาน P1 (S1): พัฒนาระบบเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) ในด้านการแพทย์และสุขภาพ ให้เป็นระบบเศรษฐกิจมูลค่าสูง มีความยั่งยืนและเพิ่มรายได้ของประเทศ
เป้าหมายของแผนงาน 01 P1: ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสำคัญของอาเชียนสำหรับวัคซีน ยา สารสกัด สมุนไพร และ วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์และบรรจุภัณขั้นสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) รวมถึงชีววัตถุ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดการนำเข้า และสามารถส่งออกได้ โดยการใช้ผลงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
แผนงานย่อย N2 (S1P1) การพัฒนาและผลิตยา สารสกัดจากสมุนไพร ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐาน

 

กรอบการสนับสนุนทุน
กลุ่มนวัตกรรมสารสกัดสมุนไพร ยาจากสมุนไพรที่วิจัยพัฒนา (ข3)

ยาจากสมุนไพรใหม่ (ข4)

ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่อ้างอิงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (ค3)
หรือเวชสำอางสมุนไพร (ค4)


1. [NON-RU] ยกระดับมาตรฐานนวัตกรรมการผลิตสารสกัดสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ สมุนไพรเพื่อเข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ

  • สนับสนุนการจัดทำแนวทางการขี้นทะเบียนสารสกัดธรรมชาติ/สมุนไพรในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อยกระดับการผลิตตามมาตรฐานสากล
  • สนับสนุนการวิจัยในระดับคลินิกเพื่อเตรียมการขึ้นทะเบียนหรือขึ้นทะเบียน หรือการวิจัยเพื่อยกระดับการผลิตตามมาตรฐานสากล เช่น GMP เป็นต้น

2. [RU] การเร่งรัดขับเคลื่อนนวัตกรรมการผลิตสารสกัดและผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อการเข้าตลาดและขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

  • สนับสนุนสารสกัดหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ขึ้นทะเบียนแล้วหรือได้รับการรับรองมาตรฐาน (เช่นทะเบียน อย. หรือเทียบเท่า) เพื่อทำ Market Testing/Validation ให้มีความพร้อมในการวางจำหน่ายและออกสู่ตลาดได้
  • ยกระดับสารสกัด หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ขึ้นทะเบียนแล้วหรือได้รับการรับรองมาตรฐาน (เช่น ทะเบียน อย. หรือเทียบเท่า ให้สามารถขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ
  • สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบาย/มาตรการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสมุนไพร สู่การปฏิบัติใช้จริง
  • สนับสนุนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมสมุนไพรไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป้าหมาย หรือขยายพื้นที่การทดสอบ หรือเกิดการนำไปปฏิบัติจริง

 

การยื่นข้อเสนอโครงการ


1. ผู้ขอรับการสนับสนุนโครงการจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยใช้แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการ ของ ศลช. ตาม ประเภทข้อเสนอโครงการ (Non-RU หรือ RU) โดยสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์  ww.w.tcels.or.th
2. ผู้ขอรับการสนับสนุนโครงการยื่นข้อเสนอโครงการตามประเภทข้อเสนอโครงการ (Non-RU หรือ RU) ผ่านระบบ NRIIS เว็บไซต์ www.nris.go.th ตามชื่อแผนงาน ย่อยรายประเด็น และกรอกข้อมูลในแบบข้อเสนอโครงการ ฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่ ศลช. กำหนด พร้อมทั้งแนบเอกสารในรูปแบบไฟล์ word  และ pdf ในระบบ NRIIS

 

กำหนดการที่สำคัญ
1 เปิดรับข้อเสนอโครงการเปิดรับสมัครผ่านระบบ NRIIS  www.nriis.go.th  ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567 เวลา 17.00 น. 
2 ประกาศผลการพิจารณาข้อเสนอโครงการ ภายในเดือนธันวาคม 2567 โดย ศลช. จะประกาศผลการคัดเลือก
ทางเว็บไชต์ ศลช. www.tcels.or.th เท่านั้น

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2644 5499 ต่อ 220, 217 
 

รายละเอียดเพิ่มเติม >> คลิก

 

  • 131 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย